Mục lục [Ẩn]
- 1. Vì sao doanh nghiệp mãi không tuyển dụng được nhân sự phòng Marketing chất lượng?
- 1.1. Doanh nghiệp không có văn hoá doanh nghiệp tích cực
- 1.2. Doanh nghiệp không có tiêu chí tuyển dụng nhân sự Marketing rõ ràng
- 1.3. Lãnh đạo, quản lý không có chuyên môn để đánh giá nhân sự phòng Marketing
- 2. Bật mí cách tuyển dụng giám đốc, trưởng phòng, chuyên viên Marketing
- 2.1. Lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp nên trang bị kiến thức nền tảng về Marketing và nhân sự
- 2.2. Xây dựng phòng tuyển dụng
- 2.3. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
- 2.4. Xây dựng đề xuất giá trị nhân sự Marketing hấp dẫn
- 2.5. Xác định nhu cầu tuyển dụng
- 2.6. Xây dựng chân dung ứng viên mục tiêu
- 2.7. Xây dựng khung năng lực nhân sự Marketing
- 2.8. Xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự phòng Marketing bài bản
- 3. Kết luận
Cùng với đội ngũ Sales, phòng Marketing là một trong những bộ phận chính giúp tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp chưa biết cách tuyển dụng trưởng phòng Marketing, chuyên viên Marketing thế nào để có bộ máy làm việc chất lượng, tối ưu chi phí setup. Để giải quyết nỗi đau này, hãy cùng Trường Doanh Nhân HBR tìm hiểu 8 bước cơ bản để tuyển chọn nhân sự Marketing hiệu quả.
1. Vì sao doanh nghiệp mãi không tuyển dụng được nhân sự phòng Marketing chất lượng?
Tuyển dụng được nhân sự Marketing chất lượng là bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp. Dưới đây là 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này mà doanh nghiệp cần lưu ý:
1.1. Doanh nghiệp không có văn hoá doanh nghiệp tích cực
Văn hóa doanh nghiệp như xương sống của doanh nghiệp, định hình mọi thói quen và hành vi của nhân sự. Theo Ripple Match - nền tảng tuyển dụng trực tuyến, văn hóa là yếu tố rất quan trọng nhất để thu hút và giữ chân những nhân sự Marketing giỏi. Chính vì thế, nếu văn hóa doanh nghiệp độc hại, không mang tính học hỏi và phát triển có thể khiến nhân sự Marketing giỏi rời khỏi doanh nghiệp.
1.2. Doanh nghiệp không có tiêu chí tuyển dụng nhân sự Marketing rõ ràng
Không xây dựng được bộ tiêu chí tuyển dụng nhân sự Marketing là một trong những lý do quan trọng nhất khiến doanh nghiệp thất bại trong việc tuyển dụng giám đốc, trưởng phòng và chuyên viên Marketing.
Bộ tiêu chí tuyển dụng rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân sự phòng Marketing có năng lực và phù hợp với văn hoá doanh nghiệp.
1.3. Lãnh đạo, quản lý không có chuyên môn để đánh giá nhân sự phòng Marketing
Nguyên nhân thứ 3 khiến doanh nghiệp không thể tuyển dụng nhân sự Marketing là do lãnh đạo và quản lý thiếu chuyên môn về Marketing và tuyển dụng. Điều này khiến ban lãnh đạo doanh nghiệp không biết rõ doanh nghiệp đang cần nhân sự như thế nào, số lượng bao nhiêu. Việc chọn nhân sự theo cảm tính sẽ mang đến nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.
2. Bật mí cách tuyển dụng giám đốc, trưởng phòng, chuyên viên Marketing
Để thực hiện các ý tưởng kinh doanh của lãnh đạo, doanh nghiệp cần sở hứu những nhân sự Marketing có năng lực tốt, trách nhiệm cao và phù hợp với giá trị cốt lõi của tổ chức. Dưới đây là 8 bước tuyển dụng trưởng phòng Marketing, chuyên viên Marketing và giám đốc Marketing hiệu quả!
2.1. Lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp nên trang bị kiến thức nền tảng về Marketing và nhân sự
Trước hết, để thu hút và tuyển dụng trưởng phòng Marketing, chuyên viên Marketing giỏi, có năng lực thì lãnh đạo cần có kiến thức nền tảng về Marketing và nhân sự. Lý do là bởi:
- Có kiến thức về nhân sự giúp ban lãnh đạo xây dựng quy trình tuyển dụng, hành trình trải nghiệm ứng viên bài bản để biết cách thu hút, tuyển dụng, đào tạo và giữ chân nhân sự phòng Marketing hiệu quả. Điều này hạn chế tối đa tình trạng tuyển sai người, gây tiêu tốn nhiều chi phí và thời gian thực hiện các chiến dịch Marketing.
- Có kiến thức về Marketing giúp ban lãnh đạo dễ dàng xây dựng cơ cấu tổ chức phòng Marketing, xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự Marketing. Hơn thế nữa, việc am hiểu Marketing sẽ giúp chủ doanh nghiệp giao việc đúng người, biết cách giao tiếp và quản lý nhân sự phòng Marketing.
Ngoài ra, khi lãnh đạo có kiến thức chuyên sâu về Marketing sẽ dễ dàng thu hút những nhân sự có năng lực, mong muốn thăng tiến cao trong Marketing. Bởi 87% ứng viên coi cơ hội học tập và phát triển là quan trọng nhất khi chọn nghề nghiệp (theo Gallup). Việc được làm việc, học tập từ những người sếp giỏi là mong muốn của nhiều nhân sự Marketing trẻ.
Nếu chủ doanh nghiệp đi lên từ chuyên môn/ kỹ thuật, thiếu kiến thức Marketing nên không biết cách xây dựng chiến lược Marketing một cách bài bản. Hoặc doanh nghiệp đang thuê phòng Marketing bên ngoài tốn kém nhưng không hiệu quả, chủ doanh nghiệp cũng không biết làm thế nào để đo lường và tối ưu hiệu quả của Agency.
Ngay hôm nay, chủ doanh nghiệp/lãnh đạo nên trang bị kiến thức Marketing từ cơ bản đến nâng cao để biết cách tự lên chiến lược, kế hoạch tiếp thị và điều hành phòng Marketing hiệu quả. Tham khảo 1 sự kiện, 2 khoá học và 1 gói tư vấn Marketing của Trường Doanh Nhân HBR.
2.2. Xây dựng phòng tuyển dụng
Bước tiếp theo giúp tuyển dụng nhân sự phòng Marketing hiệu quả là doanh nghiệp cần xây dựng phòng tuyển dụng chuyên nghiệp. Chuyên viên tuyển dụng có kiến thức và kinh nghiệm tuyển dụng nhân sự sẽ hỗ trợ chủ doanh nghiệp tìm kiếm giám đốc, trưởng phòng và chuyên viên Marketing.
Để đảm bảo doanh nghiệp có đủ nhân tài Marketing thực hiện mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp trong từng giai đoạn, chủ doanh nghiệp cần đưa ra KPI.
2.3. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Theo số liệu được tổng hợp bởi Gallup, gần 80% ứng viên tìm kiếm một doanh nghiệp và lãnh đạo có văn hóa phù hợp với giá trị họ theo đuổi. Con số này chứng minh tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp để tuyển dụng nhân tài.
Trong đó, doanh nghiệp nên tập trung xây dựng văn hoá học tập và văn hoá tập trung vào khách hàng. Đây là hai văn hóa cốt lõi để xây dựng đội ngũ Marketing luôn thấu hiểu sản phẩm và khách hàng, luôn ám ảnh mục tiêu doanh số. Sở hữu giá trị cốt lõi giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả. Từ đó giúp phòng tuyển dụng dễ dàng thu hút và tuyển dụng ứng viên Marketing.
6 bước cơ bản để xây dựng văn hóa doanh nghiệp bao gồm:
- Bước 1: Xác định văn hóa hiện tại của doanh nghiệp
- Bước 2: Xác định văn hóa doanh nghiệp lý tưởng mà lãnh đạo doanh nghiệp muốn hướng tới
- Bước 3: Xác định yếu tố quan trọng hình thành văn hóa doanh nghiệp
- Bước 4: Lên kế hoạch thực hiện các khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp
- Bước 5: Bắt tay vào thực hiện quyết liệt
- Bước 6: Đo lường hiệu quả và cải tiến liên tục các khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp
2.4. Xây dựng đề xuất giá trị nhân sự Marketing hấp dẫn
Xây dựng đề xuất giá trị nhân sự (EVP) Marketing hấp dẫn là yếu tố quan trọng để thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân sự Marketing hiệu quả. EVP là những giá trị mà doanh nghiệp có thể mang lại cho ứng viên. Một EVP thu hút sẽ là yếu tố khiến doanh nghiệp của anh chị nổi bật hơn so với đối thủ và trở thành lý do ứng viên muốn vào làm việc, cống hiến.
EVP cần được xây dựng toàn diện và chỉn chu trên 5 phương diện bao gồm:
- Chế độ: Mức lương thỏa đáng; cơ chế thưởng; tăng lương và thăng tiến; chế độ công bằng…
- Phúc lợi: Thời gian nghỉ, lễ tết, bảo hiểm, giáo dục,...
- Sự nghiệp: Khả năng và cơ hội tiến bộ, phát triển; đào tạo và giáo dục tại công ty; phát triển sự nghiệp; sự ổn định…
- Môi trường làm việc: Tự chủ, ghi nhận, công nhận thành tựu cá nhân, cân bằng giữa công việc và cuộc sống...
- Văn hóa: Văn hóa học tập, hỗ trợ, tinh thần đồng đội; đồng nghiệp, lãnh đạo và quản lý thực hiện văn hóa gì…
2.5. Xác định nhu cầu tuyển dụng
Trước khi tiến hành tuyển dụng các vị trí trong phòng Marketing, doanh nghiệp cần xây dựng được sơ đồ nhân sự để xác định nhu cầu tuyển dụng. Việc xây dựng xác định nhu cầu sẽ hạn chế việc tuyển dụng thừa hoặc thiếu, khiến quá trình tuyển dụng trở nên kém hiệu quả.
Trường Doanh Nhân HBR gợi ý setup phòng Marketing với các 3 đội nhóm chính bao gồm: Team Viral (xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, phụ trách thu hút khách hàng trên nền tảng mạng xã hội), Team Website (xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, phụ trách thu hút khách hàng mục tiêu trên nền tảng Google) và Team Convert (thúc đẩy khách hàng mua hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi)
Dựa vào quy mô và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, từng đội nhóm sẽ có nhu cầu tuyển dụng khác nhau. Ví dụ:
2.6. Xây dựng chân dung ứng viên mục tiêu
Để tuyển dụng nhân sự phòng Marketing phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp thì bạn cần vẽ được một chân dung ứng viên cụ thể và rõ ràng. 2 lợi ích nổi bật nhất của việc này là:
- Giảm chi phí tuyển dụng: Doanh nghiệp có thể giảm chi phí, nhân lực, thời gian và công sức. Vì khi có chân dung ứng viên, doanh nghiệp dễ dàng khoanh vùng ứng viên tiềm năng, tránh trường hợp “mò kim đáy bể”
- Tăng chất lượng ứng viên: Xây dựng được chân dung ứng viên, doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng về những tiêu chí, kỹ năng, kiến thức họ cần sở hữu. Từ đó, giảm tỷ lệ chỉ tuyển dụng dựa trên cảm tính mà không có sự đo lường, đánh giá rõ ràng
Để hình thành được chân dung ứng viên hoàn chỉnh và đem lại hiệu quả cao, doanh nghiệp cần có các mục sau:
2.7. Xây dựng khung năng lực nhân sự Marketing
Xây dựng khung năng nhân sự lực khi tuyển dụng và đào tạo là một bước rất quan trọng. Nhưng thực tế nhiều chủ doanh nghiệp chưa biết đến khái niệm này và chưa biết cách áp dụng đúng.
Để xây dựng được khung năng lực nhân sự, doanh nghiệp thực hiện như sau:
- Xác định các năng lực mà vị trí tuyển dụng cần có: Bao gồm năng lực chung (năng lực cốt lõi), năng lực chuyên môn, năng lực quản lý và năng lực bổ trợ
- Đánh giá mức độ cần đạt được ở mỗi năng lực: Mỗi năng lực sẽ được chia thành 5 cấp độ: Không đáp ứng (1 - 2 điểm), Đáp ứng một phần (3 - 4 điểm), Đáp ứng (5 - 6 điểm), Vượt mức yêu cầu (7 - 8 điểm), Xuất sắc (9 - 10 điểm). Doanh nghiệp đánh giá để đảm nhận vị trí tuyển dụng thì ứng viên cần đáp ứng năng lực ở mức độ nào
Như vậy, ứng viên càng đáp ứng nhiều yêu cầu trong khung năng lực sẽ càng phù hợp với vị trí tuyển dụng. Dựa vào khung năng lực, doanh nghiệp cũng biết được điểm mạnh và điểm yếu của từng ứng viên để có kế hoạch đào tạo phù hợp. Dưới đây là ví dụ khung năng lực của trưởng phòng Marketing:
Vị trí: TRƯỞNG PHÒNG MARKETING | |||||
Năng lực | Không đáp ứng | Đáp ứng một phần | Đáp ứng | Vượt yêu cầu | Xuất sắc |
I. Năng lực chung | |||||
Kaizen liên tục, hằng ngày | X | ||||
Lên kế hoạch, bám sát mục tiêu | X | ||||
Giải quyết vấn đề - Tư duy giải pháp | X | ||||
Kỷ luật, chủ động, sáng tạo | X | ||||
II. Năng lực chuyên môn | |||||
Hiểu về thương hiệu, ngành hàng, đối thủ của doanh nghiệp | X | ||||
Hiểu và nắm chắc thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp | X | ||||
Hiểu về tệp khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp | X | ||||
Lên kế hoạch và triển khai các hoạt động Marketing (Trade MKT, Digital MKT) theo mục tiêu, ngân sách năm, quý, tháng, tuần | X | ||||
Theo dõi, đo lường, tối ưu, báo cáo các chỉ số chính: data, doanh thu, chi phí/doanh thu, tỷ lệ chuyển đổi nguồn MKT online & thị trường theo mục tiêu | X | ||||
Triển khai các hoạt động Brand Marketing theo kế hoạch | X | ||||
III. Năng lực quản lý | |||||
Phân bổ mục tiêu, giao việc, check việc của nhân sự trong team | X | ||||
Phỏng vấn, đào tạo, gắn kết nhân sự (fulltime & CTV) team Convert & thị trường | X | ||||
Duy trì & phát huy văn hoá đội nhóm, bao gồm: Kỷ luật, Hiểu - thương, học hỏi không ngừng | X | ||||
IV. Năng lực bổ trợ | |||||
Cầu tiến, ham học hỏi & phát triển bản thân liên tục | X | ||||
Làm việc nhóm, tương tác, hỗ trợ các vị trí khác ngoài team: Leaders Kinh doanh, Phòng Tài chính - Kế toán, Sales Admin, Trưởng nhóm Viral, Trưởng nhóm Website, ... | X | ||||
Kiến thức cập nhật về Marketing | X |
Với kinh nghiệm điều hành 4 thương hiệu giáo dục (Tiếng Anh giao tiếp Langmaster, Trường Doanh Nhân HBR, IELTS LangGo và Tiếng Anh trẻ em BingGo Leaders), Mr. Tony Dzung hiện đang dẫn dắt hơn 100 nhân sự Marketing gặt hái nhiều thành công:
- Đạt 13 triệu follow trên nền tảng Facebook
- 2,4 triệu follow trên nền tảng TikTok
- 3,8 triệu subscribe trên nền tảng Youtube. Đặc biệt, HBR Holdings hiện sở hữu 2 nút vàng triệu sub của Tiếng Anh Giao Tiếp Langmaster và Tiếng Anh Trẻ Em BingGo Leaders
Mr. Tony Dzung cùng đội ngũ chuyên gia HBR Business School sẵn sàng tư vấn, đồng hành quý chủ doanh nghiệp setup phòng Marketing hiệu quả theo quy mô và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Tham khảo khoá đào tạo XÂY DỰNG HỆ THỐNG MARKETING ngay!
2.8. Xây dựng quy trình tuyển dụng nhân sự phòng Marketing bài bản
Cuối cùng, doanh nghiệp cần xây dựng quy trình tuyển dụng bài bản để chọn đúng người đúng vị trí. Dưới đây là 4 bước tuyển dụng nhân sự cơ bản mà Trường Doanh Nhân HBR áp dụng:
1 - Phỏng vấn online qua điện thoại
HR cần có một buổi phỏng vấn online nhanh qua điện thoại với ứng viên trước khi tiến vào vòng phỏng vấn offline. Mục đích của buổi phỏng vấn này là để đánh giá sơ bộ năng lực chuyên môn của ứng viên và định hướng nghề nghiệp.
2 - Phỏng vấn chuyên môn
Sau khi đã vượt qua vòng phỏng vấn đầu tiên, doanh nghiệp cần tổ chức buổi phỏng vấn chuyên môn. Đây là buổi phỏng vấn vô cùng quan trọng để hiểu sâu hơn về kinh nghiệm ứng viên, đánh giá chuyên sâu về kỹ năng cứng và kỹ năng mềm mà họ có.
Doanh nghiệp nên đưa ra những câu hỏi mở để ứng viên có quyền chia sẻ, từ đó HR có cái nhìn rõ nét về khả năng của ứng viên. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể đưa ra các tình huống để ứng viên thể hiện khả năng giải quyết vấn đề trong thời gian ngắn của mình.
Trong buổi phỏng vấn chuyên môn, doanh nghiệp hãy bám sát vào khung năng lực đã xây dựng trước đó để hỏi “đúng” và “đủ”. Ứng viên phù hợp nên đáp ứng > 80% yêu cầu trong khung năng lực.
3 - Phỏng vấn văn hoá, thái độ
Doanh nghiệp cũng cần đặc biệt quan tâm đến độ phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp. Ứng viên cần có sự tương đồng về hệ giá trị với doanh nghiệp mới có khả năng gắn bó bền vững và lâu dài. Nếu doanh nghiệp xây dựng văn hóa học tập và phát triển liên tục thì ứng viên cần có thái độ cầu tiến, ham học hỏi. Thái độ của ứng viên có thể thể hiện qua câu trả lời cụ thể hoặc thông qua lời nói, cử chỉ, dáng ngồi…
4 - Kiểm tra năng lực
Đây là bước cuối cùng để xác nhận năng lực của ứng viên, kiểm tra khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế và sự sáng tạo của họ. Doanh nghiệp giao cho ứng viên một dự án Marketing thực tế, phù hợp với vị trí tuyển dụng và yêu cầu họ hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là cách tốt nhất để doanh nghiệp đánh giá chính xác năng lực ứng viên và mức độ thành thật của ứng viên trong buổi phỏng vấn.
3. Kết luận
Marketing là một trong những phòng ban quan trọng nhất giúp tạo ra doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuyển dụng trưởng phòng Marketing, chuyên viên hay giám đốc Marketing sai cách không chỉ không mang về nhân tài mà còn khiến doanh nghiệp thất thoát tiền bạc, thời gian, công sức.. Vì thế, hãy áp dụng ngay 8 bước tuyển dụng phòng Marketing đã được Trường Doanh Nhân HBR trình bày cụ thể để “tạm biệt” nỗi đau này.